Khai sinh Mạng xã hội Lotus – MXH made in Việt Nam có gì hay mà hot vậy

mang-xa-hoi-lotus-cua-viet-nam-co-gi-dac-biet

Chia sẻ bài viết

Ngày hôm qua, 16/09 đã diễn ra sự kiện đặc biệt ra mắt Mạng xã hội mới mang tên Lotus, một sản phẩm made in Việt Nam và được Chính phủ và rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp tài trợ với số vốn lên tới trên 1.200 tỷ đồng.

Bạn đã biết và nghĩ gì về sự kiện cũng như mạng xã hội này? hay đơn giản là Bạn có tò mò về Mạng xã hội được xác định là của Việt Nam, sánh với các mạng xã hội khác trên thế giới sẽ như thế nào.

Xem qua buổi giới thiệu ra mắt Lotus với sự có mặt của Bộ trường Bộ TT & TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các CEO Lotus thực sự đang hứa hẹn rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý mà chúng ta sẽ phấn khích, hấp dẫn và hứa hẹn nhiều điều thú vị ở mạng xã hội này. Chẳng vì thế mà vừa mới ra đời, mạng Lotus đã tạo được hiệu ứng Hoa Sen tích cực của “người Việt dùng hàng Việt” với hàng nghìn lượt tải về, đăng ký dùng thử chỉ trong vài giờ, chiếm ngay  vị trí số 1 trong top các ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trên App Store. Woa, khá ấn tượng phải không nào.

Trong bài viết này, Nam sẽ cùng các Bạn tìm hiểu xem, mạng xã hội Lotus mới khai sinh có gì đặc biệt, và dự đoán tương lai  mạng xã hội chính thức của người Việt sẽ như thế nào, liệu có khả năng giữ và tăng người dùng, cạnh tranh được với các ông trùm khác như Facebook, zalo,.. không?

mang-xa-hoi-cua-viet-nam-1

Chỉ mới ra mắt chưa tới 5 ngày mà lượng thông tin tìm kiếm về MXH Lotus đã ngập tràn internet

Ok, let’s go …

Đơn vị phát triển, vận hành hệ thống mạng xã hội Lotus: 

Công ty CP VCCorp, một trong những công ty tiên phong hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số, phát triển dữ liệu big data, phủ sóng trên 90% người sử dụng Internet và mobile, có giá trị đóng góp lớn vào sự phát triển của Internet Việt Nam trong hàng thập niên qua.

Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing…

Chắc chắn cũng vì kinh nghiệm, độ lớn của thương hiệu mà VCCorp đã mạnh dạn phát triển mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam, với buổi ra mắt hoành tráng và giới thiệu rất hấp dẫn về mạng xã hội này.

Sự kiện này tuy mới nhưng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong nước, thế giới và được rất nhiều báo chí đưa tin, bình luận.

Định hướng phát triển

Bạn có thể truy cập vào ngay trang chủ của lotus.vn và thấy ngay được hình ảnh Content (nội dung) nằm chính giữa, phần đầu của trang, cho thấy Mạng xã hội lotus lấy Nội dung là vua hay Content is King, xoay quanh nội dung. Chủ yếu và định hướng phát triển nội dung sáng tạo, mang nhiều giá trị cho cộng đồng, cho các nhà tài trợ

Làm thế nào để sử dụng mạng xã hội của Việt Nam (Lotus):

Lotus hiện tại đang đã trình làng và đưa vào sử dụng nhưng vẫn đang ở cấp độ Beta (sử dụng thử) và hoàn thiện dần trong vòng 3-6 tháng tới. 

Và phiên bản phát triển mạnh nhất là trên ứng dụng di động (cả IOS và Android) hơn là phiên bản trên Web máy tính. Có lẽ sự khác biệt này nằm ở thói quen sử dụng thiết bị di động lớn hơn là người dùng máy tính.

Để tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng mạng xã hội Lotus. Điểm khác biệt đầu tiên là

Dùng điện thoại trước:

  1. Chúng ta phải vào kho ứng dụng trên Appstore hay Chplay để tải phần mềm (App) Lotus – Mạng xã hội (biểu tượng hoa sen nâu) và cài đặt.Cai-dat-mang-xa-hoi-lotus
  2. Chọn tạo tài khoản mới (nếu bạn chưa có) hoặc đăng nhập (nếu đã có tài khoản)dang-ky-tai-khoan-mang-xa-hoi-lotus-bang-dien-thoai
  3. Nhập số điện thoại của Bạn (hoặc địa chỉ Email): ở ví dụ này Nam tạo qua sđt cho nhanh vì sẽ nhận được tin nhắn gửi mã kích hoạt tài khoản vào ngay điện thoại. Và thực tế thì nhiều người đăng ký qua số điện thoại dễ dàng hơn.
  4. Nhập mã số kích hoạt tài khoản được gửi về qua điện thoại (hoặc Email nếu bạn nhập địa chỉ Email)dang-ky-tai-khoan-mang-xa-hoi-lotus-nhap-ma-xac-thuc
  5. Bấm tiếp tục và tài khoản đã được tạo xong.
  6. Điền các thông tin cho hồ sơ (Profiles) của Bạn trên ngôi nhà mới Lotus:

dien-thong-tin-mang-xa-hoi-lotus

  • Họ tên, nickname (định danh của Bạn trên Lotus như nick tên người dùng Facebook)
  • Ngày tháng năm sinh
  • Nghề nghiệp
  • Giới thiệu bản thân…

Đăng nhập, sử dụng trên Máy tính:

  1. Truy cập website Lotus.vn
  2. Chọn web
  3. Mở ứng dụng Lotus trên điện thoại và quét mã QR code xuất hiện trên máy tính
  4. OK và Bạn đã đăng nhập được vào mạng xã hội Lotus trên máy tính.

Update:

  • Hôm qua 18/09 chức năng đăng nhập Lotus trên web vẫn hoạt động
  • Hôm nay 19/09 thì chức năng mạng xã hội trên web (máy tính) đang tạm ngưng. 

[su_box title=”P/S” box_color=”#fd2452″]

>> Bước này quả thật là hơi phiền, lẽ ra đã có tài khoản, mật khẩu rồi thì chỉ cần đăng nhập như Facebook thì Lotus phải đăng nhập bằng cách quét mã ^ ^.

>> Chắc trong thời gian tới Lotus sẽ lưu ý chức năng này.

[/su_box]

Thêm mật khẩu cho tài khoản MXH Lotus:

  1. Chọn mục cá nhân –> bấm chọn biểu tượng bánh răng trên góc Trên phải màn hình điện thoạiQuan-ly-tai-khoan-mang-xa-hoi-lotus
  2. Chọn quản lý mật khẩu và nhập mật khẩu của Bạn muốn đặt
  3.  Thông báo đặt mật khẩu thành côngThem-mat-khau-vao-mang-xa-hoi-lotusOK, vậy là Bạn đã đăng ký và đăng nhập sử dụng mạng xã hội Lotus thành công, và bây giờ là các khám phá tiếp theo.

Các điểm nổi bật của mạng xã hội lotus

Bạn có thể xem thêm video này để hiểu hơn về các điểm nhấn, nổi bật mà mạng xã hội Lotus sẽ đem tới cho cộng đồng trong buổi giới thiệu ra mắt hôm 16/09 vừa qua.

Cơ bản thì gồm có những điểm chính sau đây:

1.Giao diện và người dùng:

Đơn giản màu chủ đạo là màu trắng, biểu tượng mạng xã hội là bông hoa sen (lotus) màu đỏ thẫm.

Được bố trí với 3 tab tiện cho người dùng:

 mang-xa-hoi-lotus-1

  • Trang chủ: các thông tin tổng hợp từ tường bạn bè,..
  • Trending: các tin tức đang được nhiều người quan tâm, theo dõi, like, bình luận,…
  • Giải trí: như chức năng video trên facebook, là các video đang được chia sẻ trên mạng.

Qua dùng thử, Nam thấy rằng, sử dụng Lotus trên di động khá là mượt với tốc độ nhanh.

[su_box title=”KHÁC BIỆT” box_color=”#fd2452″]Trên Lotus không có tính năng FOLLOW cho người dùng mà được chuyển thành FAN (hâm mộ). Nếu Bạn là Fan của ai đó thì các thông tin bài viết của họ sẽ hiện trên newfeed của Bạn Để trở thành Fan của ai đó thì Bạn hãy truy cập vào trang cá nhân của họ và bấm chọn dấu cộng [+] để nó chuyển thành [v] màu xanh là được.[/su_box]

2. Tính năng post bài viết/status:

Trên một bài viết thì đây là mạng xã hội, dĩ nhiên rồi nên đều có đầy đủ các tính năng cho phép người dùng:

  • Đăng ảnh/video
  • Tag bạn bè
  • Like, comment, hashtag như Facebook
  • Share (chia sẻ): bên Lotus đặt cho cái tên là Loan Tin (chia sẻ thông tin nhanh trên tường) với biểu tượng cái Loa hay chia sẻ lại trên tường của mình gọi là Retus (chia sẻ thông tin trên tường kèm bình luận) . Chắc chỗ này đơn vị phát triển muốn tạo khác biệt chút so với các mạng xã hội khác thay vì cái tên cũ Share (Just fun ^^) cho đỡ nhàm chán
  • Tặng sao: như tặng quà, huy hiệu cảm hơn, giúp kích thích tương tác bài viết

3. Tính năng viết Note: Viết nội dung như ghi chú Note trên facebook

4. Tạo/quản lý kênh và thư mục/blog (Khác biệt)

Một tính năng độc đáo của Lotus theo giới thiệu của nhà phát triển VCCorp đó là cho phép người dùng tạo các Thư mục để quản lý các bài viết (đăng bài viết trong các thư mục) để dễ phân loại như thư mục trên máy tính (folder) như: Kinh nghiệp viết blog (lưu các bài viết liên quan đến bí kíp viết Blog), Đánh giá sách (các bài viết về review sách),…

Với cách bố trí thế này, các nhà sáng tạo sẽ lưu được các thông tin mà Lotus gọi là CÓ ĐẤT SỐNG cho NỘI DUNG CHUYÊN sâu. Khác biệt là nếu thông thường trên facebook chúng ta chỉ bình luận được bằng các dòng chữ thì tính năng này cho phép chúng ta viết Tranh luận (comment) đó dưới dạng bài viết (Blog) và lưu trong thư mục do mình tạo ra để dễ theo dõi sau này (tìm hiểu chuyên sâu về nội dung tranh luận đó). Đồng thời những người quan tâm khác cũng sẽ đọc được những bài viết Blog mang tính tranh luận sâu này.

Woa, nghe khá hấp dẫn phải không nào? nhưng chắc người dùng cũng sẽ cần trải nghiệp, dùng một thời gian nữa để thấy được hiệu quả và cách hoạt động của tính năng này.

5. Tối ưu newfeed (Khác biệt)

Thông thường, như trên facebook, nội dung các bài đăng của Bạn bè trên tường của họ sẽ được hiện trên newfeed của tường người dùng hoặc là các quảng cáo Facebook

Còn ở trên Lotus, nội dung Newfeed được chia làm 3 phần để người dùng có được thông tin tổng hợp từ 3 nguồn khác nhau đó là:

  • Dòng thông tin cá nhân hóa: thông tin mà người dùng quan tâm, quan trọng, nóng với họ
  • Dòng kênh, thư mục: thông tin về nơi trao đổi mà họ quan tâm
  • Dòng tin tức đang cấp bách, gắn liền cuộc sống xung quanh và có thể tác động tới họ: tin thời tiết, lịch bay,…

Thực sự xem buổi giới thiệu Nam thấy rằng mạng xã hội này có khá là nhiều tính năng nổi bật, hay so với những gì các mạng xã hội hiện tại, ngay cả Facebook, và chắc chắn là hơn nhiều so với các mạng xã  hội tại Việt Nam trước đó như tamtay, zingme, gapo,…

Nhưng với một khối lượng tính năng và tham vọng như vậy thì liệu Lotus Việt Nam có kham nổi khi gần như chưa tập trung vào một chủ đề kiểu như giá trị cốt lõi như các mạng xã hội khác mà chúng ta đã gặp như: instagram tập trung vào giúp người dùng thể hiện qua các hình ảnh với nhiều hiệu ứng đẹp, mạng Twitter thì tập trung, đơn giản là những dòng nhắn (twitt) nhanh lướt qua, hay như facebook là kết nối người dùng,… còn Lotus nhà mình thì điều gì là CỐT LÕI thay vì “xoay quanh nội dung” như vậy.

6. Mạng xã hội dựa trên Token – Nét độc đáo đầu tiên được chú ý đặc biệt riêng của mạng Lotus

Cũng theo thông tin chia sẻ từ nhà phát triển cũng như bạn thấy trên ứng dụng mạng xã hội Lotus có một điểm gọi là Tokens.

Đây là một ý tưởng phát triển mạng xã hội dù không còn mới nhưng phù hợp xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay, bởi vì chúng ta cũng đã biết đến nhiều mạng xã hội khác trên thế giới cũng đã phát triển dựa vào công nghệ Token như Steamit.

Và cũng như Steamit, mạng xã hội Lotus cũng sử dụng Token này như một hình thức để trả thưởng, khuyến khích sự sáng tạo của người dùng tham gia sử dụng, phát triển mạng của mình.

Bất kỳ hoạt động nào của Bạn trên lotus: đăng ảnh, được like, comment,… hiểu như Bạn càng tương tác nhiều thì số điểm Token của Bạn càng được nhận thêm nhiều. Ví dụ, Nam mới đăng 1 ảnh mà điểm token đã được 4 tokens rồi đây, cũng khá là thích khi có phần điểm này, cảm giác muốn đạt được nhiều Tokens thì sướng ấy ^ ^

Các token này hoạt động như một dạng điểm thưởng, mỗi khi người dùng share bài viết hoặc đăng những nội dung hấp dẫn sẽ nhận được token. Token này sẽ không được mạng xã hội bán mà chỉ sinh ra từ việc tạo nội dung. Người sở hữu Token có thể cho, tặng người khác.
Tuy nhiên, Token này lại không được sử dụng như tiền. Token có thể sử dụng trong mục đích quảng cáo, tăng sự xuất hiện của nội dung hoặc được các thương hiệu đối tác chấp nhận như một dạng đổi quà như đổi vé máy bay Jetstar, book phòng khách sạn,…voucher giảm giá nhà hàng, mua sắm tiêu dùng, du lịch, thẻ điện thoại, vé xem phim, mã khuyến mại v.v…
Nghe rất hấp dẫn, nhưng hiện tại mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn Beta, dùng thử nên để biết được chính xác thì cần thêm một thời gian chắc hẳn chưa thể chỉ sau 3-6 tháng dùng Beta như hiện nay. Nhưng dù sao đó cũng là 1 điểm + để kích thích người dùng sáng tạo, tham gia tích cực hơn với Lotus.
[su_box title=”MÁCH NƯỚC” box_color=”#fd2452″]Để nhận được nhiều token hơn, Lotus cho phép người dùng tạo các Link giới thiệu bạn bè tham gia sử dụng. Với link chia sẻ, sau khi có đủ 100 người bạn trở thành Fan của mình thì Bạn sẽ có ngay 200 Tokens để tiêu xài hay cho tặng. Để lấy link, bạn hãy vào phần cá nhân và chọn Tạo link chia sẻ như hình dưới và copy link chia sẻ cho mọi người[/su_box]
Chia-se-link-gioi-thieu-mang-xa-hoi-lotus
Chọn sao chép liên kết và gửi link (paste/dán) qua tin nhắn Messenger, Zalo hoặc trên tường của Bạn để mọi người tham gia.
VD: đây là link giới thiệu của Nam trên Lotus và nó có dạng:

7. Kể câu chuyện qua hình ảnh (Khác biệt & sáng tạo)

Có vẻ như phần này Lotus lấy ý tưởng từ mạng xã hội Instagram để đưa vào khi cho phép người dùng chụp ảnh, sáng tạo bức ảnh của mình bằng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên lotus như: thay đổi màu sắc, thêm tiêu đề, nội dung cho bức ảnh … để nó trở nên hấp dẫn hơn, truyền tải thông điệp tốt hơn.
chinh-sua-anh-tren-lotus
Một bức ảnh luôn truyền tải được nội dung nhanh hơn là văn bản text (chữ) thông thường, vì vậy đây chắc chắn là một điểm + khá hay dành cho mạng Lotus. Tuy nhiên, hiện tại các Format (mẫu) sẵn khá đơn giản, chưa có nhiều hiệu ứng cho người sử dụng.
“Thay vì đọc, bạn sẽ được nghe “kể chuyện” bằng hình ảnh” – Lotus
[su_box title=”CHỨC NĂNG CHỤP ẢNH CHƯA HOÀN THIỆN” box_color=”#fd2452″]Chức năng chụp ảnh của Lotus thì chưa được ok lắm, Nam đã thử trên thiết bị di động Android thì không hiện chức năng để chụp, nó chỉ là cái khung chụp ảnh nhưng không chụp được hình. Như vậy, để có ảnh đăng thì người dùng phải chụp ảnh bằng ứng dụng điện thoại trước, sau đó vào Lotus chọn ảnh và chỉnh sửa sau. [/su_box]

8. Chia sẻ lợi nhuận quảng cáo với người dùng (Khác biệt):

Ngoài token giúp người dùng được lợi khi có thể chuyển đổi sang quà tặng, voucher,… thì theo đại diện VCCorp, người dùng mạng xã hội Lotus còn có cơ hội được chia sẻ doanh thu khi sáng tạo nội dung trên đây và cho rằng rằng bất kì ai (tạo ra nội dung) cũng có thể kiếm tiền trên Lotus.

Cụ thể, mỗi cá nhân khi tham gia Lotus đều có cơ hội kiếm tiền nếu thông tin có giá trị như một hình ảnh/video đắt giá, một mẩu tin nhanh ngay tại hiện trường có thể được các bên chuyên nghiệp đồng ý mua lại, hoặc cho phép đăng tải và sẽ được chia sẻ một phần lợi nhuận…

Lotus chưa giải thích rõ rằng cách mà người dùng sẽ được hưởng như thế nào, và nó dường như đang là lời hứa hẹn đang nằm trong kế hoạch.

Nếu thực sự điều này là có và đáng quan tâm thì chắc chắn rằng Lotus sẽ càng gây chú ý và thu hút người dùng Sáng tạo (như cách nói của họ) cũng như tham gia càng nhiều vào Lotus, một nơi mà ngoài trao đổi, tâm sự Xã hội, thể hiện cá nhân, acb… thì họ còn có thể kiếm được tiền.

Nhắc tới việc kiếm tiền này lại nhớ tới mạng xã hội Yippi của Malaysia do công ty Toga triển khai đang rầm rộ ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam cũng đang thu hút hàng trăm nghìn người tham gia sử dụng, đặc biệt trong tháng 8,9 có chương trình Yippi Star cho phép người dùng nhận được thường mà các Yippier gọi là Lương cứng lên tới trên 1.000.000 VNĐ/tháng và hơn thế, trong tháng 10 những ai tham gia dùng thử cũng sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng trị giá 10k$ nếu trúng mã dự thưởng sẽ quay trong buổi lễ kỷ niệm vào ngày 2/10 tới đây tại Indonesia.

9. Đa dạng các tin tức và rất nhiều nguồn tin được lấy từ các trang báo chính thống của Việt Nam

Lotus đã hợp tác với các cơ quan báo chí, công ty truyền thông trong nước để dẫn nguồn thông tin trên các thông báo tin tức, newfeed của mình, giúp người dùng lướt mạng xã hội Lotus nhưng cũng có thể cập nhật, xem được các thông tin ở các trang báo uy tín.
Việc này dường như là để thu hút sự tiện lợi dành cho người dùng mạng khi tham gia Lotus. Nhưng đa số là vào mạng để Chém gió, ba la ba la, tương tác bạn bè,… chứ đọc báo chắc cũng phụ thôi.
Nam cũng khá thích với tính năng này, giờ mọi thứ gần như All in One (tất cả trong 1) đa năng, nếu chỉ cần cài 1 ứng dụng mà có thể sử dụng được nhiều chức năng, tiện lợi hơn là rời rạc thì cũng khá có ích cho mình rồi.

Tổng kết: có nên tham gia MXH Lotus

Dù mới trải nghiệm hơn 1 ngày, tuy nhiên Nam thấy khá ấn tượng với Mạng xã hội Lotus với giao diện nhẹ nhàng, truy cập, thao tác tốc độ rất nhanh, mượt mà.
Với khá nhiều điểm nhấn mới cũng như đa dạng tính năng cho người dùng, đặc biệt là hứa hẹn chia sẻ doanh thu, trả thưởng token thì chắc chắn Lotus Việt Nam sẽ thu hút rất nhanh lượng người dùng sắp tới đây.
Tuy nhiên, một mạng xã hội ra đời sau, với giá trị cốt lõi chưa rõ ràng khi ôm đồm quá nhiều thứ như vậy thì việc quản lý, phát triển, chắt lọc thông tin để “Nội dung là vua”, không có các thông tin phản cảm, “xã hội” mà đến Facebook còn chưa xử lý hết được thì liệu Lotus Việt Nam có làm được và bị dàn trải quá chăng.
Một mạng xã hội chính thống của Người Việt, đang nằm trong chuỗi chiến lược phát triển thương hiệu Make in Việt nam, có sự hỗ trợ của Chính phủ thì Nam tin rằng sự phát triển của nó sẽ là bền vững và mạnh mẽ. Nam cũng tin rằng tâm lý của Bạn đọc sẽ ủng hộ mạng xã hội của nước nhà và dù chưa thực sự hoàn hảo (đang thử nghiệm) nhưng cũng rất đáng tự hào để đăng ký tài khoản, trải nghiệm, ủng hộ mạng xã hội Lotus.
Xem full video ra mắt và giới thiệu về mạng xã hội Lotus Việt Nam

Bạn hãy đăng ký tài khoản MXH Lotus, dùng thử và hãy cho biết ý kiến, đánh giá của Bạn về mạng xã hội Lotus nhé.

bài viết hữu ích hãy Chia sẻ nhé

0 0 Tổng thích
Xếp hạng bài đăng
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Các Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Bạn cũng sẽ quan tâm

ung-dung-quay-video-chup-man-hinh-may-tinh-awesomescreen -1
Làm gì khi online?
Nam Mark

Quay video, chụp ảnh màn hình trên máy tính thật dễ dàng mà không cần cài đặt

Chụp tất cả hoặc một phần của bất kỳ trang web nào. Thêm chú thích, nhận xét, làm mờ thông tin nhạy cảm và chia sẻ bằng cách tải lên bằng một cú nhấp chuột.

Không những thế chúng ta có thể quay lại video bao gồm cả có hay không có camera của mình một cách chuyên nghiệp, sau đó chỉnh sửa, ghi chú thêm mà không cài đặt phần mềm trên máy tính của mình như Xrecoder, camtasia hay bandicam,…

Tối ưu hiệu quả bán hàng trên messenger

Đem cửa hàng của bạn lên messenger dễ dàng

0
Rất muốn được thấy suy nghĩ của Bạn, hãy để lại bình luận nhéx